You are here
Home > Kiến thức >

Loa line array, loa nguồn điểm, loa column array – Cái nào tốt nhất cho bạn

Loa line array, loa nguồn điểm, loa column array
Spread the love

Loa line array, loa nguồn điểm, loa column array – Ba dòng loa hội trường phổ biến

Khi tìm kiếm một hệ thống âm thanh mới cho mục đích sử dụng của mình, bạn sẽ không thiếu các lựa chọn về loa. Mặc dù sự phong phú của các lựa chọn có vẻ quá tải, nhưng chúng có thể được chia thành ba loại hệ thống loa cơ bả: Loa nguồn điểm, loa line array và loa cột. Mỗi phong cách mang lại những lợi thế cụ thể cho các yêu cầu âm nhạc và lời nói, loại phòng và phong cách kiến trúc khác nhau.

Trước khi xem xét ưu điểm và nhược điểm của từng loại loa, điều quan trọng là phải cân nhắc một số cân nhắc chính.

  • Kích thước và hình dạng của khu vực tiếp khách yêu cầu độ phủ âm thanh
  • Mức độ tập trung vào âm nhạc và các loại nhạc mà hệ thống cần hỗ trợ
  • Đo lường và tối đa hóa lợi ích của hệ thống của bạn trước khi có phản hồi (GBF)
  • Kiến trúc của không gian và nhu cầu tập trung âm thanh ra khỏi các khu vực phản xạ âm thanh
  • Mối quan tâm thẩm mỹ và tầm nhìn.

Xem thêm:

Loa nguồn điểm (dòng loa truyền thống)

“Nguồn điểm”, “toàn dải” và “truyền thống” là những cách phổ biến để chỉ cùng một loại loa. Chúng thường có hình chữ nhật, có nhiều kích cỡ khác nhau và thường chứa một cái sừng được thiết kế để che một góc thẳng đứng và ngang cụ thể. Chúng thường được sử dụng riêng lẻ, nhưng có thể được sắp xếp như một phần của một mảng hoặc cụm lớn hơn.

Top loa sân khấu chính hãng tốt nhất 2022
Loa nguồn điểm truyền thống

Ưu điểm của loa nguồn điểm

  • Tính linh hoạt của Kích thước và Triển khai – Loa nguồn điểm có thể là một lựa chọn tuyệt vời khi kích thước phòng, tính thẩm mỹ và ngân sách cần được cân nhắc. Chúng có nhiều kích cỡ khác nhau và cung cấp các giải pháp hệ thống PA cho nhiều loại không gian thờ cúng. Một số mô hình nhỏ hơn có thể di động và đứng trên sàn, vì vậy chúng có thể được di chuyển khi cần thiết. Thông thường, loa nguồn điểm có thể được che giấu và vẫn được triển khai chính xác.
  • Độ phủ mẫu – Loa nguồn điểm đạt được độ phủ mẫu dựa trên kích thước của chúng, với kích thước và hình dạng của loa kèn chủ yếu là yếu tố quyết định, quyết định mức độ rộng hay hẹp của dải tần trung và cao. Còi càng lớn, kiểm soát mẫu càng tốt. Nhiều khi, việc kiểm soát kiểu dáng của tủ truyền thống là tất cả những gì cần thiết cho các phòng có quy mô vừa và nhỏ. Hầu hết mọi người trải nghiệm với loa nguồn điểm liên quan đến hệ thống sử dụng tủ nhỏ với còi nhỏ, nhưng các tùy chọn kích thước khác nhau đáng để khám phá.
  • Phạm vi phủ sóng ngang – Với loa nguồn điểm, còi có khả năng kiểm soát phạm vi phủ sóng ngang cũng như dọc. Các mảng đường dọc và loa cột có xu hướng cung cấp khả năng kiểm soát tốt phạm vi phủ sóng theo chiều dọc, nhưng cung cấp chiều ngang được xác định trước. Tùy thuộc vào tỷ lệ khung hình của căn phòng và đặc tính âm vang ngang của không gian, loa nguồn điểm có thể hoạt động tốt hơn so với mảng dòng về mặt này.
  • Chi phí – Vì có ít thùng loa riêng lẻ hơn và mỗi thùng chứa ít linh kiện hơn, loa nguồn điểm thường tiết kiệm chi phí hơn so với loa mảng dòng.

Nhược điểm của loa nguồn điểm

  • Hạn chế tần số thấp đối với điều khiển mẫu – Loa nguồn điểm thường ngắn hơn (nhỏ hơn theo chiều dọc) so với hệ thống mảng dòng, do đó, điều khiển mẫu dọc của chúng cho tần số thấp không mở rộng tần số thấp như với hệ thống mảng dòng.
  • Thách thức sắp xếp – Cần có kỹ năng để thiết kế một dàn âm thanh tốt với các loa có mục đích kép, được thiết kế cho cả mục đích sử dụng cá nhân và dàn âm thanh. Các mảng có thể hoạt động tốt hơn ở một số tần số so với các tần số khác, dẫn đến âm thanh ở một số tần số cũng như nhiễu ở các đường nối giữa các mẫu phủ của nhiều tủ. Ví dụ, một cấu hình phổ biến cho loa nguồn điểm (được gọi là “ném xa / ném ngắn”) có một loa hẹp phía trên chiếu về phía sau nhà thờ được đóng chặt với một loa có phạm vi phủ sóng rộng hơn phía dưới cho các chỗ ngồi gần hơn. Trừ khi được thiết kế hướng tới đặc tính băng thông thực của mỗi thùng loa ở mỗi tần số, điều này có thể dẫn đến nhiễu không mong muốn giữa hai loa. Đây là lý do tại sao một kỹ sư âm thanh lành nghề được khuyến khích khi bố trí loa nguồn điểm.
  • Khoảng cách ném – Tùy thuộc vào độ sâu của công trình, đôi khi loa nguồn điểm không thể chiếu đến khu vực phía sau, vì vậy loa trễ đôi khi được lắp đặt lùi lại phía sau để tăng tần số đáp ứng cho hàng ghế sau. Tuy nhiên, sự sắp xếp này cũng có thể dẫn đến sự mâu thuẫn trong không gian nghe, vì tần số trung và thấp từ các loa trễ có thể quấn quanh các tủ nhỏ thường và cản trở sự rõ ràng ở phía trước phòng.

Xem thêm: Các dòng hội trường cao cấp

Loa line array

Một dãy loa dọc là những gì bạn có thể hình dung tại một môi trường hòa nhạc lớn với một loạt loa dài hình chữ J được treo ở hai bên sân khấu. Trong khoảng 10 năm trở lại đây, mảng đường dọc — hệ thống có nhiều tủ (mỗi tủ có nhiều trình điều khiển) được sắp xếp theo cấu hình kết nối theo chiều dọc — đã trở nên phổ biến ở các địa điểm lớn.

Loa line array JBL SUBCOMPACT SERIES. new
Loa line array hãng JBL

Ưu điểm của loa array

  • Ngăn chặn hiện tượng rớt âm thanh có khoảng cách – Một ưu điểm chính của hệ thống dàn âm thanh là bạn có thể đạt được mức âm thanh nhất quán hơn nhiều từ phía trước ra phía sau của khu vực nghe. Các mảng đường được tạo thành từ nhiều mô-đun, vì vậy bằng cách điều chỉnh góc vật lý và biên độ của từng mô-đun riêng lẻ, mức âm thanh cao hơn có thể được chiếu về phía sau phòng hơn là phía trước, dẫn đến phạm vi phủ sóng nhất quán hơn trong toàn bộ không gian.
  • Điều khiển mẫu dọc – Dãy đường càng cao thì việc kiểm soát phạm vi phủ sóng theo chiều dọc của các tần số thấp phát ra từ nó càng tốt. Điều này rất quan trọng, vì nó làm giảm lượng âm thanh truyền về phía trần nhà, điều này có thể gây ra phản xạ không mong muốn trở lại khu vực nghe. Chúng cũng có thể làm giảm lượng âm thanh bị rò rỉ ra sân khấu hoặc khu vực thùng loa, do đó làm giảm mức độ âm thanh được tái tạo thông qua micrô mở trên sân khấu, do đó làm sạch âm thanh tổng thể và tăng GBF.
  • Khả năng sử dụng mức áp suất âm thanh (SPL) – Một số hệ thống mảng dòng có một số lượng lớn các trình điều khiển bên trong mỗi tủ của mảng, cho phép tạo ra một mặt trước sóng kết hợp duy nhất. Do tất cả các trình điều khiển này, mảng dòng thường có khả năng tạo ra SPL cao hơn mức yêu cầu, cho phép các hệ thống hoạt động tốt dưới điểm căng thẳng của chúng. Nếu phong cách thờ cúng của nhà thờ của bạn yêu cầu tăng cường âm thanh ở cấp độ buổi hòa nhạc hoặc tổ chức các buổi biểu diễn quốc gia đến thăm, thì khả năng SPL của một số mô hình mảng dòng nhất định có thể là một lợi thế.

Nhược điểm của loa line array

  • Vị trí nghe gần – Trong khi hệ thống mảng dòng có thể chiếu âm thanh ở khoảng cách xa, chúng có thể không phù hợp cho các phòng nông. Yêu cầu về độ che phủ của một căn phòng theo chiều ngang đôi khi có thể khó phù hợp với giải pháp mảng đường dọc.
  • Yêu cầu về độ cao – Mảng dòng yêu cầu độ cao dọc đáng kể để đạt được điều khiển mẫu. Nếu không có đủ chiều cao cho mảng đường rất cao, điều khiển mẫu dọc có thể bị mất, cho phép các tần số thấp và trung bình chiếu lên trần nhà và sân khấu, gây ra phản xạ không mong muốn hoặc giảm GBF tại khu vực sân khấu.
  • Đường ngắm – Một điểm cân nhắc khác về độ cao là đường ngắm. Điều quan trọng cần lưu ý là tùy thuộc vào hình dạng của căn phòng, một mảng cao có thể cản trở tầm nhìn của đám đông đối với màn hình video hoặc khu vực sân khấu.
  • Chi phí – Giá của một mảng dòng có thể vượt quá yêu cầu ngân sách. Mảng dòng bao gồm một số lượng lớn các mô-đun với số lượng trình điều khiển lớn hơn. Đây có thể là một điểm lưu ý chính khi lập ngân sách và thiết kế một hệ thống PA.

Xem thêm: Loa line array JBL

Loa column array

Loa cột đương đại hoạt động tương tự như mảng dòng. Chúng cũng có nhiều trình điều khiển, được sắp xếp theo chiều dọc, nhưng có dạng một tủ hẹp duy nhất.

Kể từ giữa thế kỷ trước, loa cột đã trải qua một thời gian dài phổ biến trong các ngôi nhà thờ cúng vì mức độ kiểm soát hoa văn cao của chúng. Điều này cho phép tạo ra sự rõ ràng hơn, đặc biệt là trong các nhà thờ lớn có thiết kế dạng hang và nhiều bề mặt âm vang. Tuy nhiên, sau một thời gian không còn được ưa chuộng, loa cột gần đây đã trải qua một sự trở lại phổ biến do công nghệ cập nhật và khả năng hiệu suất được mở rộng. Kể từ đó, chúng đã mở rộng, ở một mức độ nào đó, thành những không gian thờ cúng đương đại hơn.

Dàn âm thanh loa di động line array
Dàn âm thanh loa column array (Loa cột)

Có hai loại loa cột chính, thụ động và công suất. Mỗi loại cung cấp những lợi thế và bất lợi cụ thể.

Ưu điểm của cột array

  • Tính thẩm mỹ – Bất kể loại loa cột nào, chúng đều có thể là một lựa chọn tuyệt vời khi tính thẩm mỹ là mối quan tâm. Do chiều rộng hẹp, chúng dễ dàng được tích hợp vào các nhà thờ truyền thống và các không gian khác, nơi tác động trực quan của hệ thống loa phải được giữ ở mức tối thiểu. Hình dạng của chúng cũng làm cho chúng thích hợp để gắn trên các cột kiến ​​trúc.
  • Phạm vi phủ sóng – Loa cột thụ động là một cách hiệu quả về chi phí để cung cấp khả năng kiểm soát mẫu dọc. Một số mô hình cung cấp phản hồi âm trầm mở rộng và đã có những tiến bộ gần đây trong loa cột thụ động cho phép người dùng điều chỉnh các kiểu phủ sóng, ở một mức độ nào đó, để phù hợp hơn với hình dạng của không gian nghe. Loa cột thụ động có xu hướng thích hợp hơn cho các ứng dụng ngoài trời, chỉ đơn giản là để bảo vệ khỏi việc để nguồn AC tiếp xúc với các phần tử. Chúng có thể là một lựa chọn tốt cho các khu vực tiếp tân hoặc tràn ngoài trời.
  • Với loa cột được hỗ trợ, phạm vi phủ sóng được điều chỉnh bằng điện tử, thường là từ máy tính từ xa. Nhắm mục tiêu “có hướng” điều chỉnh hướng của phạm vi bao phủ, trong khi nhắm mục tiêu “Định hình” phức tạp hơn bao gồm chính xác các cấu hình kiến ​​trúc phức tạp, chẳng hạn như ban công và nhiều mặt phẳng chỗ ngồi có rãnh. Việc nhắm mục tiêu tốt hơn và chính xác hơn giúp tăng độ rõ của giọng nói — và âm nhạc rõ ràng — ở mọi nơi trong phòng.
  • Mức độ âm thanh nhất quán từ trước ra sau – Giống như các mảng hàng dọc có kích thước đầy đủ, loa cột có khả năng tạo ra mức âm thanh nhất quán từ phía trước ra phía sau của không gian nghe, nhưng không có nhiều thùng loa cồng kềnh.
  • Khả năng chi trả – Được đặt trong một thùng loa duy nhất, chi phí của loa cột có xu hướng thấp hơn nhiều so với các dãy loa dọc. Việc giảm số lượng kênh khuếch đại cần thiết để điều khiển hầu hết các loa cột thụ động và bộ khuếch đại tích hợp bên trong loa cột được hỗ trợ giúp làm cho mảng cột trở thành một lựa chọn hợp lý hơn về tổng chi phí hệ thống.

Nhược điểm của loa cột

  • Nhắm cột thụ động – Loa cột thụ động thường phải được nhắm mục tiêu vật lý, bằng cách nghiêng cột trên tường. Khả năng chấp nhận của việc có một loa bị nghiêng xuống là một sự cân nhắc về mặt thẩm mỹ.
  • Âm lượng – Loa cột không có xu hướng lớn như mảng đường dọc kích thước đầy đủ.
  • Đầu ra âm trầm – Loa cột cũng có xu hướng có đầu ra âm trầm ít hơn, mặc dù không phải lúc nào cũng vậy. Nếu cần thêm âm trầm, luôn có thể thêm các loa siêu trầm vào hệ thống.
  • Phòng nông – Giống như với hệ thống mảng dòng dọc lớn, mảng cột cung cấp khả năng kiểm soát mô hình ngang ít hơn so với loa nguồn điểm.

Xem thêm: Loa cột hội trường

Lời kết

Loa nguồn điểm, loa line array và loa cột đều có một vị trí quý giá trong tủ đồ nghề thiết kế hệ thống âm thanh. Phân tích kỹ lưỡng về môi trường của bạn sẽ giúp đảm bảo một hệ thống có thể phục vụ khán giả của bạn trong nhiều năm tới.

Trả lời

zalo
call0888 276 488
Top