You are here
Home > Kiến thức >

4 cách sử dụng Plate Reverb (+ Favorite Plugins)

4 cách sử dụng Plate Reverb (+ Favorite Plugins)
Spread the love

4 cách sử dụng Plate Reverb (+ Favorite Plugins)

Trong bài viết này, tôi sẽ xem xét lý do tại sao điều đó lại cộng với một số cách yêu thích của tôi để sử dụng nó. Nhưng trước tiên, hãy tìm hiểu một chút lịch sử:

Xem thêm:

Reverb là gì?

Theo nghĩa chung, âm vang (hay âm vang) là một hiện tượng tự nhiên gây ra bởi sự phản xạ của một âm thanh đến tai chúng ta sau khi âm thanh gốc phát ra. Thay vì loại tiếng vọng riêng biệt, cách đều mà bạn có thể nghe thấy sau khi hét lên trong hẻm núi (hoặc phát ra từ hiệu ứng trễ), hồi âm xảy ra khi những phản xạ đó đến tai chúng ta gần nhau đến mức chúng ta cảm nhận chúng như một “cái đuôi” liên tục. tồn tại sau khi âm thanh ban đầu đã mờ dần.

Mặc dù một lượng âm vang nhất định vốn có trong âm thanh ghi âm nói chung, nhưng các nhà sản xuất đã bắt đầu cố ý sử dụng âm vang trong các bản ghi âm vào khoảng cuối những năm 1940. Việc sử dụng reverb trong phòng thu thực sự đầu tiên liên quan đến việc đặt loa và mic trong một phòng reverb: một căn phòng được xây dựng bằng các bề mặt cứng và các bức tường không song song để tạo ra âm thanh phản xạ dễ chịu.

Tất nhiên, không phải studio nào cũng có thể thiết kế và dành toàn bộ một căn phòng chỉ dành cho reverb. Và mặc dù Spring reverb (một chủ đề cho một bài báo khác!) Đã có sẵn trong organ điện – và sau này là guitar amps – âm sắc cụ thể của nó không phù hợp nhất với nhiều nhạc cụ và giọng nói.

Plate Reverb là gì?

Sự ra đời của đĩa hồi âm bởi công ty EMT của Đức vào năm 1957 thể hiện một điều gì đó mang tính đột phá đối với hồi âm phòng thu. EMT 140 của họ sử dụng một tấm kim loại, được treo trong một khung thép, có thể tạo lại âm vang tương tự như âm thanh được nghe thấy trong không gian âm thanh. Một bộ chuyển đổi (tương tự như loa hoặc micrô) được sử dụng để tạo ra các rung động sẽ di chuyển qua tấm. Chiếc đĩa sẽ vang và những chiếc pick up (tương tự như trong guitar điện) sẽ ghi lại âm vang đó để nó có thể được ghi lại. Như một phần thưởng bổ sung, tiếng vang đó có thể được điều khiển bởi kỹ sư, sử dụng một tấm giảm chấn để kéo dài hoặc rút ngắn thời gian phân rã.

Âm thanh thu được có thể được mô tả là tươi tốt, lấp lánh, dày đặc và tươi sáng. Quan trọng hơn, âm vang đĩa cũng có âm thanh hơi “kim loại” vì những lý do rõ ràng, đặc biệt là so với âm vang “tự nhiên” hơn được nghe thấy trong các phòng hòa nhạc và phòng hồi âm. Tuy nhiên, âm sắc hoạt động tuyệt vời với nhiều loại nhạc cụ và giọng nói.

Nếu bạn đã nghe nhạc được ghi lại từ cuối những năm 50 đến những năm 70, bạn gần như chắc chắn đã nghe thấy âm thanh của đĩa hồi âm đang hoạt động. Và mặc dù bây giờ chúng ta không thiếu các tùy chọn cho hồi âm, cả hồi âm bản phần cứng và mô phỏng phần mềm trung thực đều được sử dụng rộng rãi ngày nay.

Ưu và nhược điểm của Plate Reverb

Mặc dù tôi vẫn chưa bao giờ có cơ hội làm việc với một bản hoàn nguyên đĩa phần cứng thực tế, nhưng thật khó để tôi có thể tưởng tượng việc trộn lẫn mà không có phiên bản plugin yêu thích của tôi của hoàn nguyên đĩa (xem thêm ở những phần sau). Tất nhiên, âm thanh đĩa không phải là công cụ phù hợp cho mọi công việc (không bao giờ có), vì vậy hãy xem xét ưu và nhược điểm của âm thanh đĩa.

Về mặt chuyên nghiệp, đĩa hồi âm tạo ra âm thanh mượt mà, mượt mà mà khó có cách nào khác có được. Âm sắc vốn dĩ rất tươi sáng, theo cách có thể tạo thêm độ rực rỡ cho âm thanh đang được xử lý. Thời gian phân hủy vốn đã lâu của nó có thể tạo ra hiệu ứng ấn tượng, bay bổng hoặc ma quái tùy thuộc vào ngữ cảnh. Nó có xu hướng cùng tồn tại độc đáo trong sự kết hợp với các âm vang khác, tự nhiên hơn, tránh cảm giác kỳ lạ rằng một bản ghi âm được thực hiện trong “hội trường trong phòng”.

Mặt khác, âm vang đĩa thực sự chỉ làm cho thời gian phân rã dài, vì vậy không phải là một lựa chọn tốt để đưa một số “không gian tinh tế” vào một hỗn hợp. Chất lượng dày đặc của nó có nghĩa là nó cũng có thể thực sự làm xáo trộn mọi thứ khi được sử dụng quá mức – gửi mọi thứ trong hỗn hợp của bạn đến một buss reverb một tấm duy nhất là một cách tuyệt vời để loại bỏ độ sâu và độ nét. Và mặc dù nhiều người sẽ mô tả âm thanh của nó như một “tác phẩm cổ điển vượt thời gian”, nhưng cũng khó có thể không nghe thấy âm sắc của bản nhạc như một sản phẩm riêng biệt của một thời kỳ mà ở đó, có rất ít lựa chọn khác cho âm vang phòng thu… nói cách khác, đã có từ lâu đời.

Favorite Uses

1. Lush Vocals

Không nghi ngờ gì nữa, sở thích cá nhân của tôi và việc sử dụng đĩa hồi âm phổ biến nhất là đối với giọng hát. Tôi thích giọng hát chính, đặc biệt là khi tôi đang tìm kiếm thứ gì đó để làm cho giọng hát đó nổi bật. Nếu mọi thứ khác trong bản phối đều có âm vang “thực tế” hơn, đĩa hát trên một giọng ca chính có thể giống như tạo điểm nhấn cho giọng hát đó (và một bộ trang phục bằng rhinestone để phản chiếu ánh sáng).

Tôi cũng thích tính năng phản xạ âm thanh của giọng hát đệm khi tôi muốn chúng nghe như thể đang cất lên từ xa, mặc dù mong đợi sẽ phát huy một số âm thanh cao cấp để giọng hát nền nghe như thể chúng thực sự đang ở trong nền. Cũng không có gì lạ khi tôi sử dụng đĩa hồi âm trên các xe buýt của riêng nó, gửi tất cả các giọng hát trong một bài hát đến đó với số lượng khác nhau tùy thuộc vào “khoảng cách” mong muốn.

Tất nhiên, âm vang đĩa sẽ không phù hợp với mọi giọng hát – nó có thể nghe quá kịch tính, cách điệu hoặc cổ điển trong một số ngữ cảnh. Như thường lệ, hãy để đôi tai của bạn là người đánh giá xem nó có hoạt động như dự kiến ​​hay không.

2. Epic Drums

Khi bạn đang theo đuổi âm vang trống với đuôi dài và ấn tượng, thì âm thanh đĩa đệm là một lựa chọn tuyệt vời. Đây không phải là tiếng hồi âm tom của Phil Collins hay mic cầu thang nghiền bằng máy nén của John Bonham – âm thanh hồi âm của đĩa là một vở kịch trống siêu cổ điển được phục vụ trên một đĩa bạc… ờ, ý tôi là đĩa thép. Ngay cả khi bản thu âm trống có mic trong phòng hoặc các âm xung quanh tự nhiên khác, âm thanh của đĩa có thể tăng thêm chiều sâu với một chút nét cổ điển.

Nếu hỗn hợp của bạn có nhiều không gian để các đuôi hồi âm dài tỏa sáng, hãy thử gửi cả bộ vào một xe buýt hồi âm dạng tấm. Nếu phần còn lại của việc sắp xếp bận rộn hơn một chút, bạn có thể thử chỉ gửi các micrô snare hoặc tom close, có thể chỉ với một chút chi phí được trộn vào.

3. Silky Strings

Có điều gì đó rất đúng về đĩa hồi âm trên phần dây. Cho dù những dây đàn đó đang nghiền ngẫm, bay bổng hay lao vun vút như đàn cá, thì giai điệu sáng sủa, lung linh của hồi âm là sự phù hợp tự nhiên cho dây đàn.

Theo dõi trực tiếp một nhóm dây thường bao gồm việc đặt một khoảng cách tốt giữa các nhạc cụ và mic. Do đó, các bản ghi âm chuỗi thường có nhiều “chỗ trống” trong các bản nhạc thô. Giữ cho các loại bản nhạc dây khô ráo sẽ tạo ra một loại âm thanh khắc khổ thực sự có thể hoạt động tốt trong một số tình huống nhất định.

Nhưng khi bạn muốn có những chiếc đuôi dài và tươi tốt trên một đoạn dây, thì đĩa hồi âm là lựa chọn đầu tiên tự nhiên. Bởi vì các đĩa phát ra âm thanh không giống như âm vang được nghe thấy trong không gian thực, bạn có thể nhấn mạnh căn phòng trong bản ghi chuỗi và âm vang nhân tạo ấn tượng mà không làm cho chúng có vẻ lạc lõng.

4. Âm thanh từ phía bên kia

Tất cả các đề xuất ở trên đều liên quan đến các nhạc cụ cụ thể kết hợp tốt với đĩa hồi âm, nhưng thực sự, đó là lựa chọn tuyệt vời bất kỳ lúc nào bạn muốn tách một số nhạc cụ nhất định trong bản phối của mình. Logic tương tự như cách bạn sử dụng âm vang đĩa cho giọng hát chính. Âm thanh vốn có không tự nhiên của đĩa hát tạo ra cảm giác rằng bất kỳ bản nhạc nào bạn đưa vào đĩa đều đến từ một nơi nào đó bên ngoài phần còn lại của bản ghi âm.

Âm vang đĩa không phải là một lựa chọn tuyệt vời khi tôi cần kết hợp một cách tinh tế sự kết hợp với nhau trong một không gian gắn kết – đó là khi các âm vang trong phòng và buồng có thể thực sự tỏa sáng. Tấm là lựa chọn đầu tiên của tôi khi tôi muốn sử dụng hồi âm để thu hút sự chú ý vào một thứ gì đó.

“Cái gì đó” có thể là một bản hòa tấu, một cây đàn piano, một bản tambourine hoặc một cây guitar acoustic đơn độc chơi khi phần còn lại của bản phối bị mất. Âm thanh nguồn không quan trọng nhiều như ý định và mục đích ở đây là thêm một chút mượt mà sang trọng cho bất kỳ nhạc cụ nào “có khoảnh khắc của nó” trong một bản hòa âm.

Mẹo thưởng: Làm sạch nó, bơm nó lên

Như với tất cả các bản hoàn nguyên, các tấm thực sự có thể được hưởng lợi từ một số chức năng lọc và EQ’ing chung. Nếu bạn đang sử dụng bộ hồi âm đĩa trên xe buýt, hãy thử kết hợp nó với EQ – tắt âm thanh cao cấp nếu nó quá sáng, kết thúc âm thanh thấp nếu quá mờ hoặc cắt âm thanh trung bình nếu hỗn hợp cần thở một chút.

Tôi cũng thực sự thích chèn nén và bão hòa sau hồi âm. Một cái chạm nhẹ có thể giúp làm nổi bật sự hiện diện, đặc biệt là ở phần đuôi của hồi âm, theo cách có thể giúp nó dễ nhận thấy ở mức âm lượng thấp hơn.

Các Plate Reverb

UAD EMT 140

Bản mô phỏng hồi âm đĩa đầu tiên mà tôi làm quen là bản tái tạo rất trung thực của UAD đối với EMT 140. Theo tất cả các tài khoản, nó có vẻ ngoài, hoạt động và âm thanh giống như bản gốc. Mặc dù tôi thường xuyên chuyển sang sử dụng một số plugin bản khác, nhưng cái này vẫn được chọn khá nhiều.

Kush Goldplate

Mô phỏng tấm yêu thích hiện tại của tôi là Kush’s Goldplate. Nó kết hợp hiệu ứng hồi âm danh nghĩa với một số tiện ích bổ sung được lựa chọn thông minh (đó là loại của Kush), cụ thể là lọc, nén và bão hòa. Sự kết hợp đó về cơ bản khiến nó trở thành điểm tổng hợp cho loại chuỗi tín hiệu mà tôi có thể sẽ sử dụng với bộ hồi âm tấm.

Soundtoys Little Plate

Một ứng cử viên xứng đáng khác là Little Plate của Soundtoys. Nó có giao diện chống ngu ngốc sẽ đưa bạn đến với âm thanh có thể sử dụng được và rất cổ điển trong vài giây. Little Plate là lựa chọn của tôi khi tôi muốn tiếng vang đĩa và tôi không muốn phải suy nghĩ quá nhiều về việc gọi nó vào.

Valhalla Plate và Valhalla Vintage Verb

Valhalla tạo ra hai loại âm bản tuyệt vời, giá cả phải chăng: Valhalla Plate và Vintage Verb (có tính năng thuật toán tấm, trong số những loại khác). Cả hai đều kết hợp các điều khiển siêu chức năng và rất hiện đại với một giai điệu cổ điển, hợp pháp. Động từ Cổ điển là một loại hồi âm tổng quát hơn, trong khi Đĩa Valhalla có nhiều tùy chọn dành riêng cho từng tấm hơn, bao gồm cả loại kim loại. Thậm chí còn có một cài đặt cho “unabtanium” – họ có phải trả tiền cho James Cameron cho điều đó không? Cá nhân tôi đã chọn cài đặt cho bất kỳ thứ gì T-1000 được làm, nhưng đó chỉ là tôi.

Trả lời

zalo
call0888 276 488
Top