Top 5 Sai Lầm Mới Nhất Các Nhà Thiết Kế Chiếu Sáng Mắc Phải
Sự khác biệt giữa tân binh và người chuyên nghiệp là người chuyên nghiệp biết cách nhìn nhận, tồn tại và học hỏi từ những sai lầm.
Sau khi dạy các nhà thiết kế ánh sáng cho sinh viên trong hơn 25 năm, tôi đã chứng kiến hàng trăm lỗi, nhiều lỗi khá ngớ ngẩn. Khi biên tập viên của tôi giao cho tôi bài viết này, tôi đã nghĩ, “Tuyệt vời! Tôi chắc chắn rằng mình có vô số câu chuyện để chia sẻ với độc giả về những sai lầm phổ biến mà các nhà thiết kế ánh sáng trẻ mắc phải.” Tuy nhiên, sau khi tổng hợp vài tá, tôi nhanh chóng nhận ra rằng ngay cả những nhà thiết kế ánh sáng giàu kinh nghiệm nhất với hàng trăm sản phẩm đằng sau họ vẫn mắc lỗi. Tôi tin rằng sự khác biệt giữa tân binh và người chuyên nghiệp là người chuyên nghiệp biết cách vượt qua những sai lầm.
Dưới đây là năm lỗi phổ biến hàng đầu của các nhà thiết kế ánh sáng tân binh. Tôi có thể dễ dàng liệt kê thêm hàng tá nữa, nhưng đây có thể là những điều quan trọng nhất. Vui thích!
1. Viết quá nhiều light cues
Hãy đối mặt với nó, thiết kế ánh sáng rất thú vị. Và sẽ còn thú vị hơn nữa khi bạn có thời gian để viết nhiều tín hiệu ánh sáng. Tuy nhiên, nếu bạn không cẩn thận với cách viết gợi ý của mình, bạn có thể khiến khán giả mất tập trung thay vì ủng hộ câu chuyện.
Đây có lẽ là lỗi phổ biến nhất mà các nhà thiết kế ánh sáng trẻ mắc phải. Họ cố gắng thể hiện mọi thứ mà các diễn viên đang nói thông qua ánh sáng. Đôi khi, tạo ra một bầu không khí sẽ đủ để kể câu chuyện. Tôi đã thiết kế nhiều chương trình, một số có hàng trăm tín hiệu ánh sáng và một số chỉ có một số ít. Số gợi ý bạn viết liên quan đến những gì cần thiết để kể câu chuyện và như đã nói trong ví dụ tiếp theo, thường bị ảnh hưởng bởi thời gian bạn phải thực sự tạo ra các gợi ý ánh sáng. Ngoài ra, bằng cách viết ít tín hiệu ánh sáng hơn, bạn có nhiều thời gian hơn để trau chuốt và tinh chỉnh các tín hiệu ánh sáng mà bạn đã tạo.
Bạn cũng phải tính xem trọng lượng (dây cáp và đồ đạc) mà các vị trí chiếu sáng của bạn có thể chịu được. Điều này rất quan trọng khi nói đến sự an toàn của phi hành đoàn và hội thánh của bạn. Điều này một mình có thể giới hạn số lượng đồ đạc bạn treo. Nguồn điện là một cân nhắc khác khi bạn chỉ định số lượng đồ đạc. Bạn không thể sử dụng nhiều đèn hơn công suất điện và độ sáng của cơ sở.
Cuối cùng, bạn không thể treo và tập trung đèn nếu không có thời gian và sự trợ giúp. Một số thợ điện phải mất nhiều giờ để treo và mắc mạch một sơ đồ ánh sáng. Đối với một số sản phẩm lớn hơn của tôi, tôi sử dụng một nhóm khoảng mười người. Sau khi cốt truyện được treo và nối mạch, trung bình mất 90 giây để tập trung từng ánh sáng. Nếu bạn biết mình đã phân bổ bao nhiêu giờ để tập trung, toán học đơn giản sẽ cho bạn biết bạn có thể treo bao nhiêu đèn.
Người cố vấn chuyên nghiệp đầu tiên của tôi, Gilbert Hemsley, đã từng thiết kế các lô ánh sáng có nhiều đồ đạc không được chỉ định. Khi tôi hỏi anh ấy những đồ đạc này là gì, anh ấy trả lời: “GMOOTS, cậu bé thân mến của tôi… GMOOTS!” Tôi hỏi anh ấy chính xác “GMOOT” là gì, và anh ấy trả lời, “Đưa tôi ra khỏi đèn rắc rối!”
Đây là trải nghiệm đầu tiên của tôi với bài học hữu ích nhất mà tôi từng học được về việc tiết kiệm mông của mình trong rạp chiếu phim. Mặc dù nhiều đèn hơn không có nghĩa là bạn được đảm bảo an toàn trước những tình huống không lường trước được, nhưng một số thiết bị chiếu sáng dự phòng được bố trí hợp lý có thể giúp bạn thu hút sự chú ý của mình.
2. Vượt qua giới hạn của bạn
Một trong những cân nhắc quan trọng nhất mà một nhà thiết kế ánh sáng phải thực hiện là hiểu những hạn chế có thể có đối với một dự án cụ thể. Các hạn chế bao gồm thời gian, ngân sách và lao động. Bạn không thể lên kế hoạch đầy đủ về phạm vi của dự án hoặc số lượng đèn bạn có thể treo, tập trung và lập trình cho đến khi bạn biết những hạn chế của mình là gì.
Giống như trong rạp hát, thời gian dường như luôn cạn kiệt trong việc lên kế hoạch cho các buổi lễ tại nhà thờ. Ngay cả khi bạn nghĩ rằng mình đã sắp xếp mọi thứ ổn thỏa, thì vẫn có điều gì đó xảy ra khiến quá trình tố tụng phải dừng lại. Một nhà thiết kế ánh sáng có kinh nghiệm sẵn sàng thay đổi lịch trình của họ để bù giờ, hoặc thậm chí cắt một số đèn (hoặc tín hiệu) ra khỏi chương trình để bù giờ. Điều chỉnh theo những thay đổi trong lịch trình là một kỹ năng quan trọng.
Khi bạn nhận được hợp đồng thiết kế chương trình, hãy xem kỹ phần chỉ định ngân sách chiếu sáng. Nếu ngân sách của bạn rất khiêm tốn, đừng hy vọng có thể thuê đèn di chuyển hoặc đèn LED. Số ngân sách sẽ cung cấp cho bạn một dấu hiệu rất tốt về phạm vi sản xuất.
Điều thường không có trong hợp đồng là lịch trình lao động. Tôi luôn hỏi tôi sẽ có bao nhiêu thợ điện trong bao nhiêu ngày. Ngoài ra, tôi yêu cầu một lịch trình kỹ thuật chi tiết để tôi biết mình có bao nhiêu thời gian để tập trung và thiết lập tín hiệu ánh sáng. Với một lập trình viên giỏi, tôi có thể viết khoảng 20 tín hiệu một giờ. Nếu tôi biết rằng tôi chỉ có bảy giờ để lập trình ánh sáng, thì tôi biết trước rằng tôi chỉ có thể lập kế hoạch cho 140 tín hiệu (hoặc ít hơn).
3. Sử dụng màu quá bão hòa
Hãy để một nhà thiết kế ánh sáng trẻ tuổi ra đi và đột nhiên bạn thấy những gì mà tất cả những người hippie của thập niên 60 đó đã thấy khi sử dụng LSD: Màu sắc, màu sắc và nhiều màu sắc hơn nữa! Màu sắc là một chất lượng mạnh mẽ của ánh sáng và có thể khá dễ dàng đã sử dụng. Nó cũng có thể gây nguy hiểm cho cả việc kể chuyện và sức khỏe của người thiết kế ánh sáng.
Sử dụng màu sắc quá bão hòa có thể khiến khán giả phân tâm và thắc mắc tại sao nữ diễn viên vừa bước vào sân khấu lại biến thành màu của một Múa rối. Hoặc tại sao bức tường đó chỉ chuyển sang màu đỏ? Trừ khi có lý do chính đáng trong kịch bản để thực hiện những hiệu ứng này, nếu không tôi sẽ chọn màu nhạt hơn. Điều này là do màu nhạt cho phép màu da thật của diễn viên phản chiếu lại cho khán giả. Mô hình hóa khuôn mặt là một chức năng quan trọng của ánh sáng. Để xem khuôn mặt, bạn phải xem màu sắc của khuôn mặt.
Điều này đưa tôi đến lý do tại sao sử dụng màu quá bão hòa có thể gây hại cho sức khỏe của người thiết kế ánh sáng. Tôi đã thấy những nhà thiết kế trang phục điên cuồng đuổi theo những nhà thiết kế ánh sáng đã phá hủy màu sắc của trang phục do ánh sáng quá bão hòa. Đây là một cách chắc chắn rút ngắn sự nghiệp của bạn.
4. Làm đen sân khấu mà không báo trước cho diễn viên
Màu nhạt hơn cho phép màu da thật của diễn viên phản chiếu lại với khán giả.
Đây là một sai lầm phổ biến khác mà các nhà thiết kế ánh sáng mới vào nghề mắc phải, và là một lỗi nguy hiểm. Các nhà thiết kế ánh sáng có quyền lực rất lớn trong việc kiểm soát những gì có thể và không thể nhìn thấy, vì vậy họ phải cẩn thận khi làm mờ và làm sáng đèn. Điều này đặc biệt đúng khi có các diễn viên và đoàn làm phim trên sân khấu.
Tôi đã từng chứng kiến những tai nạn xảy ra khi đèn đột ngột tắt hoặc thay đổi hoàn toàn mà không báo trước cho diễn viên. Diễn viên có thể bước ra khỏi bục và ngã. Hoặc có thể một tia sáng lóe lên làm diễn viên mất phương hướng dẫn đến vấp ngã. Trong mọi trường hợp, tất cả những điều này có thể tránh được bằng một lệnh cảnh báo lớn đơn giản từ nhà thiết kế như: “Đang thay đổi đèn”, sau đó là phản hồi xác nhận từ các diễn viên: “Cảm ơn đèn!” Điều này sẽ đảm bảo rằng các diễn viên và đoàn làm phim được chuẩn bị cho các mức độ ánh sáng thay đổi bất ngờ. Nếu bạn đã từng chuyển sang màu đen, bạn phải luôn hét lên: “Đèn chuyển sang màu đen!” với câu trả lời “Thank You Lights!” từ các diễn viên.
Có những trường hợp khác khi nhà thiết kế ánh sáng thực hiện một sự thay đổi mạnh mẽ trong tín hiệu ánh sáng mà không có diễn viên trên sân khấu. Trong những trường hợp này, nhà thiết kế ánh sáng có trách nhiệm thông báo cho người quản lý sân khấu về sự thay đổi này. Sau đó, người quản lý sân khấu sẽ có trách nhiệm thông báo cho các diễn viên về sự thay đổi để giúp bảo vệ họ khỏi khoảnh khắc ánh sáng bất ngờ trong buổi diễn tập hoặc biểu diễn. Một lần nữa, tôi đã thấy điều này xảy ra nhiều lần, với một số chấn thương đáng tiếc.
Hãy nhớ rằng, an toàn là mối quan tâm số một khi bạn thắp sáng một sản phẩm.
5. Tranh luận với Giám đốc
Làm việc trong nhà thờ sản xuất là một kinh nghiệm rất bổ ích. Điều này chủ yếu là do quá trình sáng tạo nghệ thuật trong nhà hát. Các đội sản xuất sân khấu bao gồm đạo diễn cùng với các chuyên gia nghệ thuật từ nhiều lĩnh vực khác nhau (ánh sáng, bối cảnh, trang phục, âm thanh, v.v.). Các nhóm này cùng nhau tạo ra các yếu tố thiết kế hình ảnh và âm thanh của sản phẩm. Các nhóm sản xuất của nhà thờ có thể có các thành phần khác nhau (người lãnh đạo thờ phượng, mục sư, nhà sản xuất, đạo diễn video, kỹ sư âm thanh, v.v.), nhưng họ vẫn là thành viên của một nhóm.
Đôi khi sự khác biệt có thể xảy ra giữa các thành viên trong nhóm có thể dẫn đến việc một số người đặt câu hỏi về quyết định của những người khác. Với tư cách là những nghệ sĩ hợp tác sáng tạo, các thành viên cá nhân này phải tìm cách giải quyết những khác biệt này, với một trong số họ có tiếng nói cuối cùng. Đó là nơi đồng tiền dừng lại.
Tôi đã thấy các nhà thiết kế đi một bước quá xa. Không có gì sai khi đặt câu hỏi về ý kiến của người lãnh đạo, nhưng bạn phải học cách diễn đạt câu hỏi theo cách thúc đẩy việc khám phá câu chuyện sâu hơn. Nói cách khác, các câu hỏi phải luôn mang tính xây dựng: “Làm thế nào chúng ta có thể làm cho ý tưởng này rõ ràng hơn?” Các giám đốc nhà hát mà tôi đang làm việc không chỉ thuê tôi vì tôi là một nghệ sĩ ánh sáng giỏi; họ thuê tôi vì họ biết tôi cũng suy nghĩ như một giám đốc. Vì vậy, các giám đốc của tôi biết rằng họ đang thuê một người khác trong nhóm có ý kiến mạnh mẽ về câu chuyện. Họ cũng biết rằng khi tất cả được nói và làm xong, họ sẽ có quyết định cuối cùng trong việc kể chuyện.
Vậy bạn vẽ dòng kẻ ở đâu? Nếu bạn không thể hiểu những gì giám đốc (hoặc lãnh đạo) đang cố gắng nói, thì hãy đặt thêm câu hỏi. Nếu bạn không đồng ý với giám đốc, hãy đi theo và ủng hộ quyết định của giám đốc. Bạn không bao giờ muốn bị lật đổ. Hãy nhớ rằng, bạn muốn duy trì niềm vui và sức mạnh tổng hợp của trải nghiệm hợp tác. Vì vậy, hiển thị hỗ trợ của bạn. Hãy là một thành viên tích cực của nhóm ngay cả khi bạn không đồng ý với quyết định.
Hy vọng rằng những ví dụ trên sẽ hướng dẫn bạn tránh xa những sai lầm phổ biến nhất của các nhà thiết kế ánh sáng trẻ tuổi. Khi tất cả đã được nói và làm xong, nó thực sự bắt nguồn từ việc chuẩn bị trước và sử dụng ý thức chung của bạn. Nếu bạn giữ sai số ở mức tối thiểu, bạn sẽ có nhiều thời gian hơn để tận hưởng niềm vui trong thiết kế ánh sáng.
Xem thêm: