Góc phủ loa là gì?
Khi đi mua loa, bạn sẽ thấy ghi trên loa có thông số góc phủ loa (Coverage Pattern). Vậy nó để làm gì và nó có quan trọng không.
Góc phủ loa được hiểu là tầm phát ở mặt trước loa, là “góc lan truyền từ trục tưởng tưởng từ loa đến người nghe có cường độ âm thanh đến các điểm -6dB ở hai bên” Chúng ta có thể hiểu đơn giản góc phủ loa là độ rộng của một khu vực mà loa phát ra âm thanh bao phủ.
Như vậy, hiểu về độ phủ của loa sẽ giúp chúng ta rất lớn trong việc bố trí loa sao cho đồng đều không gian trình diễn. Một việc giúp khán giả nghe đều hơn và tránh việc lãng phí công suất âm thanh không cần thiết.
Như định nghĩa trên, hai yếu tố chính của góc phủ loa là góc phủ ngang và góc phủ dọc.
1, Góc phủ ngang
Việc xem xét chính để lập kế hoạch bao phủ theo chiều ngang là bao trùm cả hai phía của khán giả, mà không chồng chéo quá nhiều đến nỗi bạn tạo ra một điểm nóng (điểm) ở giữa. Tuy nhiên, điều này ít khó thực hiện hơn bạn nghĩ, vì ngay cả với thiết lập loa âm thanh nổi tiêu chuẩn, khu vực ở giữa nơi loa chồng lên nhau là lớn nhất chỉ lớn hơn 3dB so với các khu vực chỉ có một loa. Thêm một cụm loa trung tâm có thể trải rộng SPL thậm chí tốt hơn và đảm bảo vùng phủ ngang ổn định hơn.
2, Góc phủ sóng dọc
Góc phủ dọc thậm chí còn quan trọng hơn góc phủ ngang. Đây là nơi độ cao đến, cũng như khoảng cách loa. Công việc chính của việc tìm góc phủ loa là tìm sự cân bằng giữa khoảng cách loa và âm lượng loa. Ở một mức độ nhất định, việc loa của bạn ở xa khán giả hơn sẽ giúp bạn dễ dàng đạt được phạm vi phủ sóng nhất quán, giả sử bạn có đủ không gian và loa đủ mạnh để kích hoạt nó. Toán học hơi phức tạp, nhưng ở đây, một người giải thích giáo dân về luật bình phương nghịch đảo sẽ làm sáng tỏ chủ đề này.
3, Những thách thức về phạm vi cụ thể của địa điểm
Mỗi địa điểm có các thách thức bảo hiểm cụ thể của riêng mình. Ví dụ, một câu lạc bộ có trần thấp sẽ không bao giờ cung cấp đủ không gian theo chiều dọc để bay một mảng và sự vắng mặt của các bức tường làm cho việc tăng cường âm thanh ngoài trời trở nên thú vị. Dưới đây là một vài thách thức địa điểm cụ thể để xem xét.
3.1, Địa điểm trong nhà
Địa điểm trong nhà có thể được chia thành hai loại: những địa điểm được xây dựng dành riêng cho tăng cường âm thanh (ví dụ: nhà hát và khán phòng) và mọi nơi khác. Ngay cả trong các địa điểm âm thanh trực tiếp chuyên nghiệp, thách thức lớn nhất của bạn là đạt được tỷ lệ âm vang trực tiếp tốt nhất có thể, mà không làm điếc khán giả của bạn. Hấp thụ âm thanh là chìa khóa để cắt giảm âm vang xuống mức có thể quản lý được, cho dù nó ở dạng vật liệu hấp thụ âm thanh có công thức đặc biệt hoặc đồ nội thất sang trọng và rèm cửa dày. Trải ra loa và sử dụng đầy và loa ban công khi cần thiết sẽ chăm sóc phần còn lại. Ở những địa điểm nhỏ hơn với trần nhà thấp, bạn có thể sử dụng kết hợp âm thanh trực tiếp trên sân khấu và một loa trung tâm nhỏ trên sân khấu để tăng giọng hát cho các khán giả gần gũi, và sử dụng chân đế để chiếu chính vào sâu trong phòng (và không thổi bay những người hâm mộ lớn nhất của bạn ).
3.2, Địa điểm ngoài trời
Mặc dù quá nhiều âm vang có thể làm cho âm thanh lầy lội và không thể hiểu được trong nhà, các địa điểm ngoài trời bị thiếu tiếng vang tự nhiên. Mặc dù việc giới thiệu các hiệu ứng hồi âm có thể lấp đầy giọng hát và nhạc cụ có thể gây thiếu máu, nhưng nó thực sự làm cho hệ thống của bạn to hơn hoặc cung cấp vùng phủ sóng tốt hơn. Thay vì ném một tấn khuếch đại bổ sung vào nguồn điện (hãy nhớ, tăng gấp đôi mức khuếch đại chỉ tăng thêm 3dB hoặc tăng 50% tại nguồn), bạn sẽ muốn dựa vào sự lấp đầy bên bị trì hoãn để có độ bao phủ lớn hơn.
Điểm mấu chốt là phải nhớ rằng, bất kể địa điểm nào, phạm vi bảo hiểm của người nói cũng là một nghệ thuật vì nó là một môn khoa học, đặc biệt nếu bạn làm việc với nguồn lực hạn chế. Xem xét các khái niệm chúng tôi đã nêu có thể giúp bạn đạt được mức độ bao phủ hoàn hảo, nhưng trong hầu hết các trường hợp, việc có được vùng phủ sóng loa PA tốt nhất có thể là vấn đề đặt thời gian để định vị loa, đi bộ địa điểm và sử dụng đôi tai của bạn để tạo ra âm thanh quan trọng quyết định thi hành.